1. QUAN ĐIỂM CHUNG
- Thực hiện việc rà soát, phân công, bố trí, điều động công tác đối với các đồng chí UV Ban Thường vụ, lãnh đạo HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện; cấp trưởng, cấp phó các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và tương đương, cán bộ diện BTV Tỉnh uỷ quản lý đã giữ chức vụ quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp (từ 8 năm trở lên).
- Rà soát, đánh giá tổng thể đội ngũ cán bộ về tiêu chuẩn, điều kiện, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý của cả HTCT, nhất là ở các cơ quan, đơn vị thực hiện sắp xếp, hợp nhất; khuyến khích cán bộ lãnh đạo, quản lý nhất là cấp phó các cơ quan, đơn vị còn thời gian công tác dưới 10 năm thôi giữ chức vụ, nghỉ hưu trước tuổi để thuận lợi cho việc bố trí, sắp xếp cán bộ chung trong toàn tỉnh.
- Đối với cán bộ giữ chức danh cấp trưởng ở các cơ quan, đơn vị có cơ cấu cấp uỷ cấp tỉnh (kể cả đơn vị không thực hiện sắp xếp) mà không đủ tuổi tái cử cấp uỷ tỉnh khoá XX, thì xem xét, bố trí nghỉ công tác trước thời điểm diễn ra đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở của cơ quan, đơn vị đó.
- Đối với cán bộ còn thời gian công tác từ dưới 10 năm tại các cơ quan, đơn vị sắp xếp, hợp nhất có nguyện vọng nghỉ hưu, thôi việc thì thực hiện theo quy định hiện hành.
- Để thuận lợi cho việc sắp xếp, bố trí cán bộ ở các cơ quan, đơn vị thì các đồng chí cấp trưởng, phó các sở, ban, ngành và tương đương còn thời gian công tác từ dưới 5 năm hoặc không đủ tuổi tái cử cấp uỷ cơ sở khuyến khích cán bộ nêu gương, hy sinh lợi ích cá nhân vì sự phát triển chung của tỉnh tự nguyện viết đơn xin nghỉ hưu, nghỉ thôi việc và thực hiện theo quy định hiện hành.
- Đối với các đồng chí không đảm bảo về sức khoẻ, có bệnh hiểm nghèo theo kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền thì xem xét động viên, khuyến khích nghỉ theo chế độ hoặc phân công công tác khác phù hợp để bố trí cán bộ trẻ hơn, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, năng lực làm đội ngũ cán bộ kế cận theo tinh thần “có lên, có xuống”,”có vào, có ra”.
- Đối với cán bộ còn đủ tuổi tái cử cấp uỷ nhưng không còn đủ tuổi tái cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và các chức danh lãnh đạo chính quyền, thì khuyến khích, động viên nghỉ theo chế độ hoặc bố trí nhiệm vụ khác khi kết thúc nhiệm kỳ để sắp xếp cán bộ, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, tổng thể, liên thông, hài hoà, hợp lý trong công tác cán bộ của hệ thống chính trị.
2. BỐ TRÍ, SẮP XẾP CÁN BỘ CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THỰC HIỆN SÁP NHẬP, HỢP NHẤT
a) Đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức
- Đối với các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy: Thực hiện việc rà soát, phân công lại đối với các đồng chí UVBTV Tỉnh uỷ đã giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó quá hai nhiệm kỳ liên tiếp (từ 8 năm trở lên). Xem xét, bố trí một trong hai đồng chí UVBTV Tỉnh uỷ giữ chức vụ người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị mới hình thành sau sáp nhập, hợp nhất; đồng chí UVBTV Tỉnh uỷ còn lại phân công, bố trí công tác khác phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường, kinh nghiệm công tác.
- Trường hợp người đứng đầu hai cơ quan, đơn vị trước khi sắp xếp, hợp nhất đều là Tỉnh ủy viên, thì cơ bản xem xét, bố trí, sắp xếp 1 trong 2 người giữ chức vụ người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị mới hình thành sau hợp nhất, ưu tiên các đồng chí có trình độ chuyên môn, tiêu chuẩn, điều kiện của từng ngành, lĩnh vực sát với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị được hợp nhất. Người không được bố trí làm người đứng đầu cơ quan mới, thì bố trí, phân công công tác khác phù hợp.
- Trường hợp người đứng đầu 2 cơ quan, đơn vị trước khi sắp xếp một người là Tỉnh ủy viên, một người không là Tỉnh ủy viên, thì cơ bản bố trí, phân công đồng chí là Tỉnh ủy viên giữ chức vụ người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị mới hình thành sau hợp nhất hoặc bố trí một đồng chí cấp uỷ là người ngoài cơ quan, đơn vị có trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu, nhiệm vụ. Người không được bố trí làm người đứng đầu cơ quan mới, thì bố trí làm cấp phó của người đứng đầu và được thực hiện chế độ bảo lưu đối với đồng chí giữ chức vụ thấp hơn theo quy định hoặc phân công, bố trí công tác khác phù hợp.
b) Đối với cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức
- Rà soát tổng thể đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị thực hiện hợp nhất, sáp nhập về cơ cấu, độ tuổi, trình độ chuyên môn, khả năng đáp ứng để bố trí bổ nhiệm chức danh cấp phó phù hợp với sở đa ngành hoặc điều động sang cơ quan, đơn vị, tổ chức khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ.
- Trước mắt, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức hình thành sau sắp xếp có thể cao hơn quy định, nhưng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 5 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án).
3. BỐ TRÍ, SẮP XẾP CÁN BỘ Ở CƠ QUAN, ĐƠN VỊ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG, GIẢI THỂ
Việc bố trí, sắp xếp người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị kết thúc hoạt động, giải thể, thì căn cứ quy định tiêu chuẩn, năng lực, sở trường chuyên môn của cán bộ và tình hình công tác cán bộ của tỉnh để bố trí, sắp xếp công tác phù hợp.
4. BỐ TRÍ, SẮP XẾP CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CẤP PHÒNG Ở CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, TỔ CHỨC THỰC HIỆN SẮP XẾP, TINH GỌN
Giao UBND tỉnh nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng ở cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, quy định; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định về chế độ, chính sách đảm bảo quyền, lợi ích của CBCCVC, người lao động khi thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách của tỉnh theo thẩm quyền đối với CBCCVC chịu tác động do sắp xếp và chính sách cho cán bộ lãnh đạo, quản lý không thuộc diện sắp xếp nhưng có nguyện vọng nghỉ trước tuổi.