THUYẾT MINH ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP CƠ SỞ
-------------
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
1. Tên đề tài: “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, đề xuất giải pháp nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ hiện nay”
2. Thời gian thực hiện: 10 tháng (từ 3/2016 - 12/2016).
3. Chủ nhiệm đề tài
- Đồng chí Lê Trường Giang.
+ Trình độ chuyên môn: Thạc sỹ quản lý hành chính công.
+ Chức vụ: Phó Bí thư Đảng uỷ Khối.
+ Nơi công tác: Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ.
4. Cơ quan chủ trì thực hiện đề tài
- Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ.
- Địa chỉ: Đường Mai An Tiêm, phố Tân Việt, phường Tân Dân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
- Điện thoại: 02103.846.654.
4. Các thành viên thực hiện đề tài
- Đ/c Lê Trường Giang: Phó Bí thư Đảng uỷ Khối- Chủ nhiệm đề tài.
- Đ/c Hoàng Tiến Điệp: UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo ĐUK- thư ký.
- Đ/c Vũ Ngọc Quang: ĐUV, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng uỷ Khối- thành viên.
- Đ/c Vi Thị Thu Hằng: ĐUV, Phó Trưởng ban Tuyên giáo ĐUK- thành viên.
- Đ/c Nguyễn Thị Hồng Liên: Cán bộ Ban Tuyên giáo ĐUK- thành viên.
- Đ/c Vũ Thị Dung: Cán bộ Ban Tổ chức ĐUK- thành viên.
5. Cơ quan phối hợp thực hiện đề tài: Các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
II. MỤC TIÊU, NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. Lí do chọn đề tài
- Chủ tịch Hồ Chí Minh- lãnh tụ thiên tài, người cộng sản, người thầy của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá đã để lại cho chúng ta di sản văn hoá tinh thần to lớn, đặc biệt là tư tưởng cách mạng vĩ đại. Cả cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người luôn là tấm gương ngời sáng cho toàn Đảng, toàn dân ta, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên phấn đấu học tập và noi theo. Với sự hiểu biết sâu rộng, Người đã đề lại cho nhân dân ta nhiều bài học quý giá về xây dựng đội ngũ cán bộ. Giá trị cao quý của nó không những là các chỉ dẫn lý luận mang tính sáng tạo, thiết thực mà còn có ý nghĩa thực tiễn chỉ đạo và định hướng trực tiếp cho công tác cán bộ của hệ thống chính trị ở nước ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần phải có những con người xã hội chủ nghĩa”. Đó là con người phát triển toàn diện, có tư tưởng và tình cảm cao đẹp, có tri thức, năng lực làm chủ xã hội, làm chủ bản thân, có cuộc sống tập thể và cuộc sống cá nhân hài hoà, có sự phát triển đầy đủ về các mặt: Tri thức, đạo đức, thể chất và thẩm mĩ. “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và của chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng".
- Trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo 30 năm qua đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém đã được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI của Đảng, đó là: Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...Do đó, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị là một biện pháp quan trọng hàng đầu để mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng khắc phục, sửa chữa tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giữ vững niềm tin trong nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng.
Đối với Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng; kiên định mục tiêu, con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; đề cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, có ý thức xây dựng, đổi mới phong cách, lề lối làm việc để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Song trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, một số cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối chưa thực sự quan tâm đến công tác chính trị tư tưởng; thiếu chủ động, sáng tạo trong điều hành công việc. Cá biệt, có cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định; làm việc ỉ lại, bằng lòng với trình độ, kiến thức hiện có; chưa làm tròn bổn phận, chức trách được giao; không trung thực, thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình; thiếu dân chủ hoặc dân chủ hình thức... như Báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI của Đảng đã nêu. Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng đã xác định một trong hai khâu đột phá đó là: "Đề cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị". Từ lí do trên, chúng tôi chọn đề tài "Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, đề xuất giải pháp nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh" làm đề tài khoa học.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Đến nay, đã có nhiều sách, bài báo viết về tư tưởng tư tưởng Hồ Chí Minh và việc vận dụng tư tưởng đó vào hoạt động thực tiễn của cán bộ, đảng viên:
+ Nguyễn Thọ Yên: "Nâng cao chất lượng công tác giáo dục đạo đức cho cán bộ quân đội theo tưởng Hồ Chí Minh". Lưu Kiếm Thanh: "Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên", Tạp chí Cộng sản tháng 3 năm 2015.
+ Lê Đức Thịnh: "Về nêu gương trong phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh", Tạp chí Cộng sản tháng 1 năm 2015.
+ Cao Văn Thống:"Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức theo tư tưởng Hồ Chí Minh”, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia sự thật, tháng 2 năm 2015.
Bên cạnh đó còn có một số luận văn, công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh, xây dựng phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo quản lý, chính uỷ trung đoàn bộ binh…
+ Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Khu vực I: "Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào xây dựng phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện nay”, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ phân cấp, năm 2013.
Nhóm tác giả nghiên cứu đề tài đã làm rõ tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách làm việc; thực trạng vấn đề nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, quản lý; mục tiêu, phương hướng và các giải pháp vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào xây dựng phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo quản lý ở nước ta hiện nay.
+ Võ Thị Hồng Lý:"Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức trong quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông trung học qua khảo sát ở Trường THPT Can Lộc, Hà Tĩnh”, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Vinh, 2010.
Tác giả đã làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc vận dụng tư tưởng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức trong qúa trình giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông; đề xuất một số giải pháp vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho học sinh Trường THPT Can Lộc, Hà Tĩnh.
+ Đinh Quang Thành: “Nghiên cứu quan điểm của Hồ Chí Minh về đội ngũ cán bộ, công chức trong tác phẩm sửa đổi lối làm việc, vận dụng vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay”, Báo cáo khoa học, Trường Đại học Giao thông vận tải.
+ Nhâm Cao Thành: "Xây dựng phong cách làm việc của chính ủy trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn hiện nay", Luận án tiến sĩ khoa học, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, 2012.
Tác giả đã luận giải những vấn đề cơ bản về lý luận phong cách làm việc và xây dựng phong cách làm việc của chính ủy trung đoàn bộ binh trong Quân đội nhân dân Việt Nam; phân tích thực trạng, nguyên nhân, kinh nghiệm, những yếu tố tác động; đề xuất phương hướng, yêu cầu và những giải pháp chủ yếu xây dựng phong cách làm việc của chính ủy trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn hiện nay.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có sách, bài báo, luận văn, công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến đề tài “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, đề xuất giải pháp nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ”.
3. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu của đề tài
- Mục tiêu:
+ Nghiên cứu cơ sở lý luận chung về nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên.
+ Phân tích, làm rõ thực trạng nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
+ Đề xuất các giải pháp chủ yếu nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của đội ngũ này.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu vấn đề vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, từ đó đề xuất các giải pháp chủ yếu nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ này.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
- Cơ sở lý luận:
+ Đề tài nghiên cứu dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm cơ bản của Đảng ta về nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị.
+ Kế thừa có chọn lọc các bài viết, công trình nghiên cứu liên quan.
+ Sử dụng Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, giáo trình “Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”, tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2013, 2014 do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn; Báo cáo chính trị của Đảng bộ Khối trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Báo cáo kiểm điểm thực hiện Nghị quyết TW 4, khoá XI của tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh; Báo cáo tổng kết Đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020 và một số báo cáo khác.
- Phương pháp nghiên cứu: Trong nghiên cứu và trình bày đề tài, sử dụng phương pháp:
+ Phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
+ Lịch sử, lôgic.
+ Tổng hợp, phân tích số liệu điều tra.
+ Thống kê tài liệu sưu tầm, thông tin, số liệu điều tra.
+ Điều tra xã hội học: Phát phiếu điều tra để đánh giá khánh quan thực trạng nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối.
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
- Ý nghĩa lý luận:
+ Đây là đề tài mới, kết quả của đề tài khi được xã hội hoá sẽ góp phần thiết thực vào việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
+ Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Nghị quyết TW 4, khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" trong toàn Đảng bộ, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.
- Ý nghĩa thực tiễn:
+ Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể làm căn cứ để xây dựng quy hoạch cán bộ, người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối.
+ Làm tài liệu tham khảo cho Trường Chính trị tỉnh trong công tác giảng dạy bộ môn "Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh".
6. Nội dung nghiên cứu và phương án thực hiện
6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận: Tư tưởng Hồ Chí minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên
* Một số khái niệm
- Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Khái niệm tinh thần trách nhiệm
- Khái niệm gương mẫu
- Khái niệm cán bộ:
- Khái niệm đảng viên:
- Khái niệm người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị.
*Tư tưởng Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên
- Tinh thần trách nhiệm và sự cần thiết phải nêu cao tinh thần trách nhiệm.
- Quan điểm của Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là:
+ Tích cực, tự giác thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ Ý thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trên mọi cương vị, vị trí công tác.
+ Nắm vững chính sách và thực hiện đường lối quần chúng.
* Tư tưởng Hồ Chí Minh về gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên
- Sự cần thiết phải gương mẫu đi đầu.
- Quan điểm của Hồ Chí Minh về gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên.
6.2. Sưu tầm tài liệu, điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh.
a. Sưu tầm tài liệu: Tại Viện Hồ Chí Minh thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Thư viện Quốc gia Hà Nội; các chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
b. Điều tra, khảo sát
- Phạm vi thực hiện điều tra, khảo sát: Tại các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
- Thời gian điều tra, khảo sát: Từ tháng 4 đến tháng 7/2016.
- Quy mô: Phát 500 phiếu điều tra, khảo sát, trong đó:
+ 300 phiếu cho đối tượng cán bộ, đảng viên.
+ 200 phiếu cho người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị.
- Đối tượng khảo sát: Bí thư các chi, đảng bộ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối.
- Nội dung điều tra, khảo sát:
+ Điều tra, khảo sát số lượng, chất lượng, cơ cấu, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
+ Những kết quả, hạn chế về nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của đội ngũ này.
c. Tổng hợp, phân tích số liệu điều tra, khảo sát, tư liệu thu thập, sưu tầm
d. Đánh giá thực trạng nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh
* Những kết quả nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
- Nhìn chung đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng; kiên định mục tiêu, con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
- Phần lớn cán bộ, đảng viên có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, có nhân cách, cần, kiệm, liêm chính, trí công vô tư.
- Nhiều cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, nhiệt tình, năng động, tự tin, tận tuỵ trong công việc; có ý thức ham học hỏi, lăn lội với công việc, với phong trào quần chúng.
- Nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị khiêm tốn, cầu thị, tin tưởng cấp dưới; dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể về các quyết định và việc làm của mình.
- Phần lớn cán bộ đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị có sự thống nhất giữa hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn, lời nói đi đôi với việc làm, có phong cách chỉ đạo thực tiễn cụ thể, sâu sát thực tế, có sức thuyết phục đối với cấp dưới và quần chúng.
* Những hạn chế về nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh
- Một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự quan tâm đến công tác chính trị, tư tưởng; thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; không làm tròn bổn phận, chức trách, nhiệm vụ được giao. Cá biệt có cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật; nói không đi đôi với.
- Có cán bộ vi phạm quy tắc quản lý, vi phạm đạo đức, lối sống. Tình trạng thiếu kỷ cương, kỷ luật vẫn còn tồn tại trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tình trạng làm việc quan liêu, thiếu dân chủ ở một số cơ quan, đơn vị chưa được đẩy lùi.
- Một số cán bộ làm việc ỷ lại, bằng lòng với trình độ, kiến thức hiện có, không chịu khó học tập, trau dồi, bổ sung kiến thức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
- Việc thực hiện phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" ở một số cấp uỷ, cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước còn mang tính hình thức.
- Một số cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, chưa thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên dẫn đến chất lượng, hiệu quả công tác chưa cao.
- Công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng có lúc thực hiện chưa nghiêm, còn tư tưởng ngại va chạm, sợ đấu tranh sẽ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân dẫn đến giảm sút sức chiến đấu.
* Nguyên nhân của những hạn chế.
6.3. Một số giải pháp chủ yếu vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh
* Nâng cao tinh thần tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Cần, kiệm, liêm chính, trí công, vô tư, tổ chức thực hiện công việc khoa học, hiệu quả.
- Nêu cao tính chủ động, sáng tạo, hết lòng, hết sức với công việc, nhiệm vụ, phần việc được giao.
- Nêu cao tinh thần trách nhiêm, gương mẫu đi đầu gắn với tự phê bình, phê bình, tiếp thu phê bình để sửa chữa khuyết điểm.
- Cầu thị, có chí tiến thủ, khiêm tốn, không kiêu ngạo, thoả mãn với kết quả công việc, nhiệm vụ được giao.
* Tăng cường giáo dục toàn diện, chú trọng xây dựng, bồi dưỡng các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên.
* Duy trì thực hiện nghiêm nguyên tắc tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách gắn với thực hiện tốt Nghị quyết TW 4, khoá XI.
* Đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ.
* Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế làm việc, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên.
* Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc giám sát cán bộ, công chức.
7. Tiến độ thực hiện đề tài
- Tháng 3/2016: Xây dựng thuyết minh đề tài.
- Tháng 4/2016: Triển khai thực hiện đề tài, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm thực hiện đề tài, sưu tầm tài liệu liên quan.
- Từ tháng 5 đến tháng 7/2016: Tiến hành khảo sát, điều tra; tổng hợp, phân tích thông tin, số liệu điều tra.
- Tháng 7/2016: Xây dựng đề cương đề tài.
- Từ tháng 8 đến tháng 9/2016: Xây dựng dự thảo đề tài.
- Tháng 10/2016: Báo cáo kết quả nghiên cứu, nghiệm thu cơ sở.
- Tháng 11/2016: Tiếp thu các ý kiến góp ý của cơ sở, bổ sung đề tài, báo cáo Hội đồng Đề tài khoa học Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh nghiệm thu chính thức.
- Tháng 12/2016: Hoàn chỉnh đề tài.
8. Sản phẩm của đề tài
- Đề tài nghiên cứu hoa học
- Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài.