Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về xây dựng xã hội học tập được nâng lên; hoạt động phối hợp giữa Ban Chỉ đạo công tác khuyến học và các đoàn thể trong Khối, các đơn vị liên quan được đẩy mạnh; kết quả vận động xây dựng mô hình "đơn vị học tập", "gia đình học tập", "công dân học tập" đã tác động tích cực vào tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thúc đẩy việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị.
|
Lãnh đạo Đảng ủy Khối tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt
|
Sau 5 năm thực hiện Đề án, toàn Đảng bộ có 162 gia đình cán bộ, đảng viên được công nhận danh hiệu "Gia đình học tập" trong đó, có 124 gia đình là "Gia đình học tập bậc Cử nhân", 38 gia đình là "Gia đình học tập bậc Thạc sĩ"; 59 chi, đảng bộ cơ sở đều thực hiện tốt Bộ tiêu chí xây dựng "Đơn vị học tập"; 100% cán bộ, đảng viên đăng ký xây dựng mô hình "Công dân học tập" đều đủ điều kiện để công nhận là "Công dân học tập"... Những gia đình, công dân, đơn vị học tập đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng, lan tỏa phong trào học tập tại các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, các hoạt động chung tay góp sức xây dựng tủ sách học tập, thư viện học tập, nâng bước em đến trường, trang thiết bị học tập... góp phần hỗ trợ, trang trải việc đến trường cho các em học sinh, cho các địa phương khó khăn đã được Ban Chỉ đạo công tác khuyến học Đảng bộ, Đoàn TN Khối, các ban khuyến học cơ sở trong Khối tích cực tham gia, tạo nên sự lan tỏa sâu rộng, làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tinh thần tại các địa phương trong tỉnh.
|
Đoàn Khối tặng công trình thanh niên "Sân chơi cho thiếu nhi" tại xã Hùng Quan, Đoan Hùng
|
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Đề án 281 vẫn còn nhiều mặt khó khăn như: Đảng bộ Khối không có chính quyền đồng cấp, không có tổ chức Hội khuyến học, không có cán bộ Hội chuyên trách, bởi vậy, việc triển khai, chỉ đạo hoạt động một cách đồng bộ còn gặp nhiều khó khăn; Điều kiện, cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động cho công tác khuyến học tại các cơ quan, đơn vị chưa đồng đều;…
Để phong trào học tập suốt đời trong Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ thực sự phát huy hiệu quả, trong thời gian tới cần tập trung thực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về học tập thường xuyên, suốt đời, đồng thời xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cơ quan, đơn vị.
Tiếp tục phổ biến, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể tiêu chí "Đơn vị học tập", "Gia đình học tập", "Công dân học tập" đến 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, đến từng cơ quan, đơn vị trong Khối. Quan tâm phát triển các mô hình học tập của người lớn trong các cơ quan, đơn vị, coi trọng các hình thức học tập tại nơi làm việc, học ở nhà, học tại thư viện, học qua mạng Internet; chú trọng xây dựng các mô hình học tập điển hình để nhân rộng, gắn học tập với việc làm, gắn mô hình khuyến học với các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, văn minh công sở...
Tăng cường công tác phối hợp; công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại các mô hình học tập đảm bảo thực chất và tác dụng thiết thực; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập.
Việc đẩy mạnh phong trào xây dựng các mô hình học tập trong Khối các cơ quan tỉnh hiện nay là rất cần thiết và có ý nghĩa trong xu thế phát triển của tỉnh, của đất nước và thế giới. Trước mắt là góp phần thực hiện thành công Đề án Quốc gia về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời từ nay đến năm 2020. Cuối cùng là xây dựng phong trào học tập trong Khối các cơ quan tỉnh thực sự là một "Đảng bộ học tập" tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ.
Cao Phương Thúy
Đoàn Khối